คามู คามู คืออะไร?

คามู คามู

คามู คามู (Camu-camu) มีชื่อในทางวิทยาศาสตร์ว่า Myrciaria dubia เป็นพืชในวงศ์ตระกูล Myrtaceae มีประเภทเป็นหรือไม้ต้นขนาดเล็ก มีการกระจายตัวอยู่อาณาบริเวณที่น้ำท่วมถึงในประเทศบราซิล ไปจนกระทั่งถึงประเทศเปรู มีส่วนสูงราวๆ 2 – 3 ม. ดอกมีขนาดเล็กสีขาว ผลมีเส้นผ่านศูนย์กลางโดยประมาณ 1 นิ้ว และจะแปลงจากสีเขียวเป็นสีแดงอมม่วงเมื่อแก่ มีรสชาติเปรี้ยว สมัยนี้นิยมนำผล คามู คามู มาคั้นเป็นน้ำผลไม้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไอติม ชาวเปรูดื่มน้ำคั้นจากผล หรือน้ำคั้นที่ผสมกับน้ำเปล่าเพื่อบรรเทาอาการหวัด และใช้บรรเทาอาการของโรคภัยในระบบทางเดินอาหาร และนำส่วนเปลือกต้นมาทำยาเคลือบ ใช้บรรเทาแผลเป็น นำเปลือกต้นไม้มาต้มกับส่วนของผลและเหล้ารัม ใช้บำบัดรักษาโรคไขข้ออักเสบ

การพิจารณาทางเคมีพบว่าผลสดของ คามู คามู มีวิตามิน Cสูงไม่เบาเลยทีเดียว โดยมี กรดแอสคอร์บิก (ascorbic acid) หรือ วิตามิน C 2.6 – 3.2 กรัมต่อเนื้อผลสด 100 กรัม ซึ่งมากกว่าปริมาณของวิตามิน Cภายในส้มเขียวหวานถึง 30 เท่าตัว มีธาตุเหล็กเป็น 12 เท่า ไนอาซีน 3 แค่ ไรโบฟลาวิน (Vitamin B2) 2 เท่า และมีฟอสฟอรัสมากกว่าส้มถึง 55% อีกด้วย นอกจากนั้นในผลคามู คามู ยังมีสารในพวก phenolic ถึง 30 แบบ เช่น flavonoids, flavanols, flavan-3-ols, catechins, ellagic acid, gallic acids, anthocyanins, delphinidin 3-glucoside, cyanidin 3-glucoside, flavonols, rutin, flavanones, naringenin, tannins (gallo- และ ellagitannins) เพราะเหตุดังกล่าวจึงเป็นที่คาดหมายกันว่า เจ้าผลคามู คามู น่าจะสามารถนำมาพัฒนาเป็นยาแก้โรค เครื่องสำอาง หรือสินค้าสำหรับเยียวยารักษาและบรรเทาโรคภัยต่างๆ ได้

การศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาส่วนใหญ่พบว่าผลคามู คามู มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ และมีประโยชน์ทางอาหารสูง การเรียนในอาสาสมัครชายที่สูบซิการ์เป็นอาจิณจำนวน 20 คน โดยสุ่มให้ดื่มน้ำคั้นของผล คามู คามู 100% ขนาด 100 มล. (มีปริมาณVitamin ซี 1250 มก.) หรือ ได้รับวิตามินซี 1250 มก. เป็นเม็ด เป็นเวลา 1สัปดาห์ พบว่ากรุ๊ปที่ดื่มน้ำคั้นของผลคามู คามู มีขั้นตัวชี้วัดของภาวะการก่อเกิดออกซิเดชันและสภาพการอักเสบเบาลง ขณะที่ค่าดังกล่าวข้างต้นของกรุ๊ปที่ได้รับVitamin ซีอัดเม็ดไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับงานศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบรรเทาสภาวะของเบาหวานพบว่า สารสำคัญอย่างสารในกลุ่ม phenolic และ ellagic acid ในผลคามู คามู ไม่สามารถขัดขวางเอนไซม์ alpha-amylase หรือ alpha-glucosidase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่มีส่วนกับการเกิดภาวะเบาหวานได้

http://www.vcharkarn.com/vblog/116837

ใส่ความเห็น